Friday, June 26, 2009

วิธีป้องกันโดนเลิกจ้าง

1. อายุ คุณต้องมีวุฒิภาวะเหมาะสมกับตำแหน่งและความไว้วางใจที่ได้รับ และต้องทำงานให้สำเร็จตามที่ได้รับมอบหมายด้วย

ข้อควรจำสำหรับพนักงานที่มีอายุน้อย
หลีกเลี่ยงการแสดงความกระตือรือร้นแบบสุดโต่ง ชนิดที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางใดทางหนึ่งอย่างปัจจุบันทันด่วน(แม้จะเป็นทางที่ถูกที่ควรก็ตาม) เพราะการเปลี่ยนแปลงใดๆต้องใช้เวลาทั้งสิ้น การเรียกร้องต้องการบางสิ่งในทันทีทันใด อาจทำให้ผู้บริหารรู้สึกว่าคุณเป็นตัวปัญหาได้
มีความรับผิดชอบสูง และไม่มองว่าการทำความผิดแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเรื่องที่ยอมรับได้
ดูแลภาพลักษณ์ของตัวเองไม่ให้โดดเด่นมากเกินไป เช่น ไม่แต่งตัวตามแฟชั่นทุกฝีก้าว ไม่ติดกิ๊บหวานแหววแบบเด็กๆ เพราะภาพลักษณ์ที่แตกต่างจะสร้างความไว้วางใจให้เกิดขึ้นได้ยากกว่า

ข้อควรจำสำหรับพนักงานที่มีอายุมาก
รักษาสุขภาพ อย่าลาป่วยถ้าไม่จำเป็นจริงๆ แม้คุณมีสิทธิลาป่วย 30 วันต่อปีตามกฏหมายแรงงาน ไม่มีบริษัทไหนจะไว้วางใจพนักงานที่เจ็บออดๆแอดๆได้เต็มที่
เป็นคนทันสมัย หมั่นติดตามข่าวสารบ้านเมือง และไม่ปฏิเสธเทคโนโลยี มิฉะนั้นผู้บริหารจะคิดว่าคุณสูงวัยเกินกว่าจะนำพาบริษัทให้ก้าวหน้าไปพร้อมกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป
มีภาพลักษณ์ที่ดูภูมิฐานและสง่างาม แต่อย่าแต่งตัวสูงวัยเกินไป ต้องระวังเรื่องทรงผมเป็นพิเศษ อย่าใส่แว่นตาขอบถลอก หรือใช้กระเป๋าถือราคาประหยัดเกินไป

2. คิดบวก ต้องแสดงความคิดเห็นในเชิงบวกในที่มีคนมากกว่า 2 คนขึ้นไป เพราะพนักงานคนอื่นๆอาจได้รับกระแสจากความคิดเห็นเชิงลบไปด้วย ถ้ามีคำถามเรื่องหน้าที่รับผิดชอบ เงินเดือน ปัญหาส่วนตัว คุณควรพูดกับหัวหน้างานโดยตรงของคุณตามลำพัง เพราะเขาคือคนเดียวที่จะแก้ปัญหาให้คุณได้

3. รุ่งหรือไม่อยู่ที่หัวหน้า ผู้บริหารจะมองเห็นคุณผ่านสายตาหัวหน้างาน และคาดหวังว่าคุณจะให้ความเคารพและสนับสนุนหัวหน้าของคุณอย่างดีที่สุด แม้ว่าคำสั่งของหัวหน้าอาจจะไม่ถูกต้องเต็มร้อยก็ตาม เพราะฉะนั้นอย่าตั้งป้อมทำตัวเป็นฝ่ายค้านกับหัวหน้าเป็นอันขาด

4. อย่านินทาหัวหน้าในที่ทำงาน อย่าไปรวมอยู่ในกลุ่มที่ชอบเล่าเรื่องในบริษัท เพราะผู้บริหารอาจมองว่า คุณเห็นด้วยกับพฤติกรรมดังกล่าว และเริ่มหวาดระแวงในตัวคุณ แต่ถ้ามีคนมาเล่าอะไรให้ฟังให้คุณตอบไปว่า "ถ้าเป็นฉัน ฉันคงไม่อยากให้ใครพูดถึงอย่างนี้"

5. ระวังโดนหักหลัง แม้จะสนิทกับเพื่อนร่วมงานแค่ไหนก็ให้ระวัง เพราะในที่ทำงานย่อมมีการแข่งขันเป็นธรรมดา

6. พูดเรื่องส่วนตัวเท่าที่จำเป็น แม้ผู้บริหารจะคาดหวังให้พนักงานรักบริษัทเหมือนบ้านตัวเอง แต่คุณไม่สามารถปรับทุกข์กับคนในบริษัทได้ทุกเรื่อง เพราะผู้บริหารย่อมไว้วางใจพนักงานที่ไม่มีปัญหาส่วนตัวมากกว่าพนักงานที่มีปัญหารุมเร้า ซึ่งมีความเสี่ยงว่าจะขาดสมาธิหรือหมดไฟได้ง่ายๆ

จัดสรรเรื่องส่วนตัวในที่ทำงานอย่างเหมาะสม
เมื่อมีปัญหาส่วนตัว คุณควรอธิบายเหตุผลที่ต้องลาหยุดหรือมาสายให้หัวหน้าทราบอย่างกระชับและหมดจด และอย่าลืมย้ำว่า คุณสามารถจัดการกับงานที่อยู่ในความรับผิดชอบได้อย่างเรียบร้อยแม้ต้องขาดงาน
ข่าวดีต้องมีขอบเขต ไม่ว่าจะเป็นงานหมั้น งานแต่งงาน คลอดบุตร ขึ้นบ้านใหม่ แม้ว่าคุณจะดีใจแค่ไหนก็ไม่ควรเล่าเรื่องเหล่านี้ในที่ทำงาน เพราะหัวหน้าหรือผู้บริหารอาจคิดว่าคุณไม่สนใจเรื่องงานและอาจไม่ไว้วางใจให้คุณรับงานที่ท้าทายมากขึ้น หรือได้รับตำแหน่งสูงขึ้น
อย่าคุยโทรศัพท์ส่วนตัวนานเกินไป ควรรับโทรศัพท์ส่วนตัววันละ 2-3 ครั้งๆละไม่เกิน 10 นาที

7. ช่วยบริษัทประหยัดเงิน เมื่อคุณดูแลเงินของบริษัทเหมือนเงินของตัวเอง ผู้บริหารก็จะมอบความไว้วางใจแก่คุณมากขึ้น

8. ปรับตัวเอง เปลี่ยนมุมมอง ส่วนใหญ่ผู้บริหารจะลืมความผิดพลาดของคุณทันที ถ้าคุณรู้จักปรับปรุงแก้ไขตัวเอง